Cùng tìm hiểu về Thương Vụ Bạc Tỷ – show truyền hình thực tế ăn khách nhất hiện nay (Phần 1)

Cùng tìm hiểu về Thương Vụ Bạc Tỷ – show truyền hình thực tế ăn khách nhất hiện nay (Phần 1)

Thời gian gần đây, chắc hẳn các bạn cũng đã nghe qua về chương trình truyền hình thực tế cho các nhà khởi nghiệp mang tên Thương Vụ Bạc Tỷ.

Ngay từ khi ra mắt mùa đầu tiên và bây giờ là mùa thứ hai, đây là chương trình luôn có được số lượng người theo dõi rất lớn trên truyền hình là mạng xã hội. Vậy lý do nào tạo nên sức nóng của Thương Vụ Bạc Tỷ? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Giới thiệu Thương Vụ Bạc Tỷ

Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank Việt Nam) là phiên bản tiếng Việt của chương trình truyền hình thực tế Shark Tank, dành cho các start-up Việt Nam. Shark Tank thuộc bản quyền của Sony Pictures và rất thành công tại nhiều quốc gia.

Shark Tank đã phát sóng mùa thứ 13 tại Anh, mùa thứ 11 tại Canada và tại Mỹ là con số thứ 7. Chương trình còn nhận được giải thưởng Primetime Emmy Award cho hạng mục chương trình truyền hình thực tế xuất sắc nhất.

Tại Việt Nam được TV HUB độc quyền sản xuất từ mùa đầu tiên vào năm 2017. Chương trình được phát sóng trên VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam. Thương Vụ Bạc Tỷ nhận được rất nhiều sự quan tâm, không chỉ của cộng đồng khởi nghiệp mà còn tới từ những thế hệ học sinh sinh viên trên toàn quốc.

Luật của Thương Vụ Bạc Tỷ

Sau khi trải qua vòng hồ sơ và được chọn vào để ghi hình, người kêu gọi đầu tư sẽ đứng trước các nhà đầu tư (được gọi trong chương trình là các Shark – cá mập) để trình bày về sản phẩm của mình. Có 3 phần trong một màn kêu gọi bao gồm:

  1. Giới thiệu thông tin về sản phẩm: Người kêu gọi sẽ trình bày các thông tin cần thiết về sản phẩm như thuộc tính, giá trị, doanh số thời gian gần nhất… để lôi kéo các Shark đầu tư cho sản phẩm. Bên cạnh đó là lời mời đầu tư với tỷ lệ % cổ phần và số tiền muốn kêu gọi.

  2. Trà lời câu hỏi của các Shark: Sau khi cung cấp những thông tin cần thiết, người kêu gọi cần phải giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư để thể hiện rõ đặc điểm sản phẩm và các con số liên quan. Đây là phần đòi hỏi sự nắm bắt “đứa con” – chính là sản phẩm đang được đưa ra kêu gọi – nhằm thuyết phục các nhà đầu tư và tạo dựng niềm tin.

  3. Quyết định đầu tư: Ở phần này, các Shark sau khi đã nhận được đủ thông tin mong muốn sẽ tiến hành đưa ra quyết định đầu tư hoặc không đầu tư. Các nhà đầu tư và người kêu gọi có thể thỏa thuận lại về số tiền đầu tư cũng như tỷ lệ % sao cho hợp lý nhất với từng bên.

Điểm đặc biệt là sản phẩm của các start-up có thể là bất kỳ thứ gì từ đơn giản đến phức tạp mà đôi khi chính chúng ta cũng không có thể ngờ tới. Như trong tập đầu tiên là sản phẩm trang phục cosplay, trong tập 3 là chế phẩm từ thanh long hay gần gũi với nhà nông như Đất sạch hữu cơ ở tập 6.

Và mọi thứ từ bán giấy dán tường cho đến bán sáo trúc… cũng đều có thể trở thành một sản phẩm được đưa ra để kêu gọi đầu tư.

Các nhà đầu tư của Thương Vụ Bạc Tỷ

Một điểm thu hút khác của Thương Vụ Bạc Tỷ chính là profile của các nhà đầu tư. Hầu hết, mỗi nhà đầu tư đều sở hữu cho mình những chức vụ lớn tại các doanh nghiệp, công ty, quỹ đầu tư. Điều này tạo cho người xem sự hứng thú khi lần đầu tiên, họ được nghe những người có vị trí thương thảo trực tiếp trên sóng truyền hình.

Ở mùa đầu tiên có tổng cộng 7 nhà đầu tư tham gia chương trình. Họ bao gồm 4 nhà đầu tư thường trực và các nhà đầu tư khách mời. Đó chính là:

  • Ông Nguyễn Xuân Phú, nhà sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn SUNHOUSE.

  • Bà Thái Vân Linh, giám đốc vận hành và chiến lược quỹ đầu tư VinaCapital.

  • Ông Trần Anh Vương, tổng giám đốc công ty cổ phần SAM Holdings.

  • Ông Phạm Thanh Hưng, chủ tịch công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Thế Kỷ CENINVEST, phó chủ tịch hội đồng quản trị CENGROUP.

  • Ông Lê Đăng Khoa, nhà sáng lập khu du lịch sinh thái The Bamboo, đồng sáng lập chuỗi cửa hàng 38 Flower Market Tea House.

  • Bà Trương Lý Hoàng Phi, giám đốc điều hành trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp BSSC.

  • Ông Nguyễn Ngọc Thủy, nhà sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Egroup.

Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu qua những thông tin cơ bản nhưng hết sức hữu ích của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ. Ở phần hai, chúng ta sẽ đi sau và bóc tách những thứ tạo nên độ nóng của chương trình này.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *